5 ท่านั่งสุดสบาย แต่ไม่หายปวดหลัง

เชื่อว่าใครหลายๆคนที่ใช้เวลาไปกับการนั่งทำงานทั้งวัน คงจะต้องมีท่าแปลกๆประจำตัวกันบ้าง
พาดขา นั่งชันเข่าบ้าง นั่งไปช่วงแรกให้ความรู้สึกสบายมากเหมือนได้พักขา
แต่พอนั่งไปนานๆกลับทำให้รู้สึกไม่สบายและปวด เมื่อย เหน็บชา พอหายอาการนั้นๆก็กลับมานั่งท่าแปลกๆอีกครั้ง พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้เราปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่างกายและเป็นโรค Office Syndrome ตามมา

มาดู 5 ท่านั่งสุดสบาย แต่ไม่หายปวดหลัง

1. นั่งไขว่ห้าง

ท่ายอดฮิต แต่ผลเสียเยอะมากเพราะการทิ้งน้ำหนักลงที่ขาข้างเดียว ส่งผลกระทบการไหลเวียนโลหิต เสี่ยงเกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังคด และหมอนรองกระดูกเสื่อม

2. นั่งหลังงอ

การนั่งหลังงอส่งผลกล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดการคั่งของกรดแลกติกซึ่งเป็นของเสียที่สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อหากสะสมปริมาณมาก ก็จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าและปวดกล้ามเนื้อ การนั่งหลังงอทำให้เสี่ยงปวดเมื่อยหัวไหล่ สะโพก

3. นั่งชันเข่า

ท่านั่งสบายอีกท่าที่ผลเสียไม่น้อยเลย การชันเข่าขึ้นทำให้เกิดผลเสียต่อกระดูกข้อเข่า เสี่ยงต่อการอักเสบได้

4. นั่งหลังไม่ชิด

การนั่งไม่เต็มเก้าอี้ ทำให้เก้าอี้ซัพพอร์ตสรีระเราได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนักและก้นกบรองรับน้ำหนักได้ไม่เต็มที่

5. นั่งขัดสมาธิ

ในช่วงแรกรู้สึกสบายมากๆแต่ท่านั่งนี้ทำให้เราเป็นเหน็บชา เนื่องจากทำให้โลหิตไหลเวียนบริเวณขาไม่ดีจึงมาอาการเหน็บตามมา

ทางแก้ไขที่ควรและถูกต้องคือการนั่งท่าที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์และไม่นั่งเก้าอี้นานจนเกินไป ต้องหาเวลาพักไปเดินเล่น ขยับตัวบ้าง

วิธีนั่งให้ถูกท่า หายOffice Syndrome แน่นอน

  1. หลังตรงชิดติดพนักพิง
  2. คอตรง มองไปข้างหน้า
  3. แขนแนบชิดติดลำตัว
  4. ข้อศอกทำมุม 90 องศา
  5. นั่งเต็มเบาะ ทิ้งน้ำหนักสมดุล
  6. ข้อย่าทำมุม 90 องศา
  7. ข้อพับเท่าห่างจากเบาะ 1-2นิ้ว
  8. เท้าระนาบกับพื้น

หากรู้ตัวเร็วว่าตัวเองนั่งท่าที่ผิดอยู่ก็ควรรีบปรับพฤติกรรมการนั่ง การดูแลรักษาสุขภาพตัวเองได้เร็ว ถือเป็นกำไรแก่ตัวเองในอนาคต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น