คึกนอนดึก ระวังอ้วนไม่รู้ตัว

นอนดึกเพราะหักโหมงาน ติดซีรี่ย์ เป็นมนุษย์กลางคืน รู้ไหมว่าผลเสียของการนอนดึกมีเยอะมากๆ
หนึ่งในข้อเสียนั้นคือ “ความอ้วน” เมื่อนอนดึกสะสมเป็นเวลานานจะทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น
ยิ่งอายุมากขึ้นก็ส่งผลให้การเผาผลาญแย่ลง บทความนี้เราจะอธิบายเหตุผลว่าทำไมการนอนดึกทำให้เราอ้วนขึ้น

1. อยากอาหารจำพวกแป้งมากขึ้น

โดยปกติแล้วร่างกายจะผลิตฮอร์โมนโมนเลปตินที่ช่วยคุมความอยากอาหาร
เมื่อนอนดึกหรือนอนน้อย ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเกรลินซึ่งทำให้อยากอาหารมากขึ้น
โดยเฉพาะอาหารพวกแป้งหรือน้ำตาล ดังนั้นคนที่นอนไม่พอจะทานอาหารมากกว่าคนปกติ

2. ระบบเผาผลาญทำงานน้อยลง

การที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร
ซึ่งทำให้ร่างกายเริ่มสะสมไขมันและทำให้เกิดโรคอ้วน

3. ร่างกายกักเก็บไขมันมากกว่าสร้างกล้ามเนื้อ

มีผลวิจัยออกมาว่าคนที่นอนน้อย ร่างกายจะเพิ่มของเซลล์ดูดซับไขมันและลดโปรตีนลง
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ

นี่เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสียของการนอนดึก วิธีแก้ไขได้ดีที่สุดคือเริ่มจากตัวเรา
เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเข้านอนให้ไวขึ้น ซึ่งแต่ละวันควรเริ่มนอนตั้งแต่ 4 ทุ่มเป็นต้นไป
และนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า